Đặc sản ở Cù Lao Xanh ăn một lần là ghiền

Du lịch Cù Lao Xanh Quy Nhơn nơi chào đón quý khách bằng tiếng sóng rì rào, bờ cát trắng và nước biển trong vắt, là một địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn và thú vị cho nhiều du khách trong những năm gần đây. Chuyến du lịch sẽ trở nên trọn vẹn, khó quên và đầy ý nghĩa nếu bạn được thưởng thức những món ăn đặc sản, dân dã ở nơi đây. Cù Lao Xanh là một hòn đảo xinh đẹp giữa biển Đông, thiên nhiên ưu đãi nên vùng này có rất nhiều loại hải sản phong phú và không kém phần hấp dẫn so với các vùng khác.
Đặc sản ở Cù Lao Xanh ăn một lần là ghiền

Khi đặt chân đến nơi đây, đi dọc theo con đường bến cầu cảng, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những ngư dân đang bày bán nhiều loại hải sản như cá, tôm, mực, cua…Trong đó có những con cua có màu sắc kỳ lạ, phần mai và các chi của chúng có màu nâu tím, phần bụng dưới lại ngả vàng ươm. Đây là cua đá – một loại đặc sản khó cưỡng được nhiều quý khách muốn thưởng thức đi du lịch Cù Lao Xanh. Một trong những đặc sản ở Cù Lao Xanh.
Loài cua này sống trong các hang đá trên núi, chỉ xuống biển đẻ trứng vào mùa sinh sản. Thịt cua rất thơm ngon và ngọt không có mùi tanh, gạch của cua đá nhiều và béo ngậy, nhất là hai càng cua to, dầy thịt, bọc trong lớp vỏ cứng nhờ thức ăn của chúng chủ yếu là cỏ cây và lá rừng. Vị đặc trưng không đụng hàng với bất kỳ loại hải sản nào mà thịt lại trắng và thơm mùi thuốc bắc. Ban ngày loài cua này rất khôn và tinh, vì thế ban đêm chính là thời điểm thích hợp nhất để đi bắt.

Các món ăn chế biến từ Cua đá

Cua đá khi bắt mang về được người dân chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, kho, nấu bún riêu… Nhưng đơn giản và thường thấy nhất là món canh cua đá nấu với các loại rau rừng như rau sắng, rau dớn, rau lủi, chùm bao hoặc rau mồng tơi, cải cúc…
Đặc sản ở Cù Lao Xanh ăn một lần là ghiền

Món cua rang muốn cũng được nhiều du khách ưa chuộng. Ngoài ra cua hấp sả cũng là món khá hấp dẫn, cua đem về hấp với sả khoảng nửa giờ, khi màu sắc chuyển sang màu hồng thì sẽ thưởng thức được với rau húng, rau răm chấm muối tiêu chanh.
Thưởng thức cua đá vừa ngon vừa lạ miệng, cộng thêm cái hiu hiu của gió biển hoà cùng cảnh vật trời mây sóng nước, khiến cho cái thi vị trong từng miếng thịt cua xứ cù lao càng tăng lên bội phần.
Ở nước ta hiện nay có hai Đảo tương đối có nhiều loại cua này là Đảo Cù Lao Xanh và Đảo Cù Lao Chàm. Tuy nhiên Cù Lao Chàm được bảo tồn khá nghiêm khắc, cho bắt con lớn đúng kích thước mới được xuất bán và giá một ký cua Cù Lao Chàm hiện nay 1.500.000 ngàn/kg.
Đặc sản ở Cù Lao Xanh ăn một lần là ghiền

Chỉ mới vài năm gần đây nhiều người ở Cù Lao Xanh đưa cua Đá vào thực đơn, đã chơi theo kiểu "Lớn không bỏ, nhỏ không tha" và xuất bán vào đất liền có ngày vài chục kg không kể cua có mang trứng hay không. Điều đáng nói ở đây xuất bán như vậy mà giá chỉ có trên dưới 200 ngàn/kg là quá thấp. Người đi bắt thì không bao nhiêu tiền mà người mua đi bán lại kiếm tiền khủng. Vì vậy muốn phát triển và bảo tồn loài cua quý này người dân Cù Lao Xanh và các cơ quan chức năng cần chung tay vào cuộc nghiêm cứu tập tính sinh sống để quy hoạch và nuôi thương phẩm cho bà con phát triển kinh tế vì bán một ký Cua Đá tương đương một ký Tôm Sao.
Có thể nói, cua đá là nguồn thực phẩm quý mà thiên nhiên đã ban tặng, Nếu ai đó đã từng đặt Tour du lịch đảo Cù Lao Xanh, được một lần thưởng thức các món ngon từ cua đá chắc chắn sẽ nhớ mãi không bao giờ quên hương vị rất riêng của nơi này.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ